Sự tăng trưởng của ngành ứng dụng di động và tương lai

Cuối cùng, chúng ta đã vượt qua đại dịch Covid-19, và cho đến hiện tại các doanh nghiệp vẫn đang cố gắng phục hồi sau những thiệt hại nặng nề mà họ đã trải qua bắt đầu từ năm 2020. Những công ty ít chịu thiệt hại hơn là những công ty đã biết áp dụng công nghệ để duy trì được hoạt động kinh doanh của mình trên môi trường kỹ thuật số.

Nhờ lợi ích của công nghệ mang lại, ngày càng nhiều doanh nghiệp ứng dụng công nghệ vào hoạt động kinh doanh của mình, và điều đó thúc đẩy các nhà lãnh đạo công nghệ mang đến những đổi mới để phục vụ nhu cầu phát triển của doanh nghiệp. Và điều đó mở ra cơ hội để các doanh nghiệp biết nắm bắt tạo ra lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

Đặc biệt ngày nay, sự phát triển của công nghệ dẫn đến sự thay đổi hành vi của khách hàng, khi mọi người thích sử dụng thiết bị di động hơn các thiết bị truyền thống, các doanh nghiệp cần nghĩ đến việc mang dịch vụ của mình lên các thiết bị di động, nói cách khác đó là tạo ra ứng dụng trên điện thoại cho doanh nghiệp của mình.

Tại sao phải phát triển ứng dụng di động?

Với nhu cầu ngày càng tăng về các giải pháp di động và mong muốn được kiểm soát được mọi thứ trong tầm tay, thị trường phát triển ứng dụng dành cho thiết bị di động đã và đang trải qua một sự phát triển vượt bậc. Dưới đây là những thống kê cho thấy sự phát triển của ngành ứng dụng dành cho thiết bị di động.

Số người dùng điện thoại thông minh

Một nghiên cứu ghi nhận mức tăng trưởng số người dùng điện thoại thông minh khoảng 0,3-0,6 tỷ người mỗi năm kể từ khi điện thoại thông minh phát triển. Số lượng người dùng điện thoại thông minh bắt đầu với 3,6 tỷ người dùng vào năm 2016, gần đây (vào năm 2022) được báo cáo với 6,6 tỷ người và dự kiến ​​sẽ đạt 7,7 tỷ người vào năm 2027 Nếu chúng ta chỉ nhìn thấy mức tăng trưởng người dùng điện thoại thông minh từ năm 2016 đến năm 2022, chúng ta có thể thấy mức tăng trưởng trung bình người dùng hàng năm là 10.4%.


Người dùng thiết bị di động Android và iOS
  • Thị trường toàn cầu: Hai nền tảng lớn nhất hiện nay là Android và iOS, và với Android họ thống trị thị trường với 72,2% thị phần trên toàn cầu .

  • Thị trường Hoa Kỳ: Với thị trường Hoa Kỳ, thì iOS chiếm ưu thế với 57% người dùng 


.

  • Thị trường Vương quốc Anh: Tại thị trường di động Vương quốc Anh, cả thị trường iOS và Android đều đang cạnh tranh sít sao với nhau. Trong cuộc khảo sát Q3/2020, người dùng di động Android dẫn đầu thị trường với 53% người dùng, trong khi trong cuộc khảo sát Q3/2021 ,người dùng di động iOS là 51,6% và người dùng Android với 47,8% thị phần.

Với những thống kê ở trên, việc các doanh nghiệp xây dựng một ứng dụng di động để tiếp cận tối đa khách hàng tiềm năng của họ là rất hợp lý. Hơn nữa, trong sáu năm qua, người dùng máy tính bảng toàn cầu đã tăng 36% - với con số gần 1,14 tỷ , đặt một điểm cho sự phát triển ứng dụng đa nền tảng.

Hoạt động trên điện thoại thông minh

Ở các địa điểm công cộng, khi bạn quan sát những người xung quanh, bạn sẽ dễ dàng nhìn thấy họ đang bận rộn với các hoạt động trên thiết bị di động của mình.

Một nghiên cứu cho thấy , trung bình một người bình thường dành khoảng 4 giờ 23 phút mỗi ngày để sử dụng điện thoại thông minh vào năm 2021. Tuy nhiên, với sự gia tăng các ứng dụng di động, thời gian sử dụng của họ dự kiến ​​sẽ tăng thêm 4 giờ 35 phút vào năm 2023 Hơn nữa, một người nghiện điện thoại thông minh kiểm tra màn hình trung bình 262-250 lần một ngày, với khoảng thời gian 5 phút 1 lần.

Lý do đằng sau sự gia tăng sử dụng điện thoại thông minh là hầu hết các dịch vụ hiện nay đều đã được số hóa như các dịch vụ tài chính, mua sắm, ứng dụng quản lý bán hàng, các nền tảng giải trí..v.v.

Với thời gian dành cho việc sử dụng điện thoại thông minh của khách hàng ngày càng tăng, các doanh nghiệp có cơ hội tạo ra thị trường 935 tỷ đô la bằng cách cung cấp các dịch vụ trên nền tảng ứng dụng di động.

Thống kê lượt tải & sự phát triển của ứng dụng dành cho thiết bị di động

Cửa hàng Google Play

Google Play là nền tảng được sư dụng nhiều nhất. Trong quý I năm 2022, nền tảng đã thống kê được hơn 2,65 triệu ứng dụng Android với hơn 494.000 nhà xuất bản trên Cửa hàng Google Play.

Mặc dù Google Play đang tiến hành xóa các ứng dụng gửi thư rác và chất lượng thấp khỏi kho ứng dụng, số lượng ứng dụng của nó vẫn tăng lên mỗi ngày với khoảng 3.739 ứng dụng mới. Số lượng ứng dụng ngày càng tăng này đã khiến Google Play Store trở thành cửa hàng ứng dụng dành cho thiết bị di động lớn nhất trên thế giới.

Với số lượng ứng dụng Google Play ngày càng tăng như vậy, mới nhất, tỷ lệ tải xuống ứng dụng của nó được ghi nhận là khoảng 111,3 tỷ , tăng khoảng 50% so với tỷ lệ tải xuống ứng dụng năm 2016.

SensorTower đã dự đoán mức chi tiêu của người dùng Cửa hàng Google Play cho các ứng dụng tăng từ 53 tỷ đô la (vào năm 2022) lên 60 tỷ đô la vào năm 2023 .


Dự báo doanh thu Cửa hàng Google Play năm 2023 theo khu vực như sau:


Kho ứng dụng Apple App Store

Apple App Store là kho ứng dụng lớn thứ hai và là đối thủ cạnh tranh của Google App Store, với lượng người dùng khác nhau tùy theo khu vực. 

Hiện kho ứng dụng App Store, có 2,11 triệu ứng dụng với 724.000 nhà phát triển trên toàn cầu. Trong tổng số các ứng dụng iOS trên App Store, có khoảng 221.666 ứng dụng là Game.

Theo khảo sát mới nhất của Statista, vào tháng 6 năm 2022, 36 nghìn ứng dụng di động iOS đã được phát hành trên App Store trên toàn cầu.

Với lượng người dùng ngày càng tăng trên toàn cầu, App Store đang kỳ vọng tăng trưởng doanh thu khoảng 96 tỷ đô vào năm 2023Và sự tăng trưởng tùy theo khu vực được thể hiện dưới đây:


Thống kê tỷ lệ giữ chân ứng dụng di động

Khi phát triển ứng dụng dành cho thiết bị di động, trọng tâm chính phải là tỷ lệ giữ chân người dùng. Chúng ta hiểu rằng việc đảm bảo tỷ lệ giữ chân người dùng cao sẽ rất khó, nhưng điều quan trọng là bạn phải thử các chiến thuật khác nhau.

Trước tiên, chúng ta hãy biết ý nghĩa của tỷ lệ giữ chân ứng dụng dành cho thiết bị di động.

Vâng, tỷ lệ duy trì ứng dụng dành cho thiết bị di động được tính toán dựa trên việc người dùng tiếp tục sử dụng ứng dụng sau khi cài đặt. Người dùng tiếp tục sử dụng ứng dụng càng nhiều thì tỷ lệ giữ chân người dùng ứng dụng dành cho thiết bị di động càng tốt. Về cơ bản, tỷ lệ giữ chân người dùng ứng dụng dành cho thiết bị di động được tính trong chu kỳ 30 ngày sau khi người dùng cài đặt ứng dụng trên thiết bị di động của họ.

Các nhà phát triển thiết bị di động chia sẻ tỷ lệ duy trì ứng dụng dành cho thiết bị di động trung bình được đo lường trong vòng 30 ngày:


Ngoài ra, việc giữ chân khách hàng cũng tùy thuộc vào danh mục ứng dụng. Dưới đây là tỷ lệ giữ chân ứng dụng dành cho thiết bị di động dựa trên danh mục.


Vì vậy, để tăng tỷ lệ giữ chân người dùng ứng dụng dành cho thiết bị di động, bạn cần theo dõi các yếu tố dẫn đến sự tăng trưởng ứng dụng di động được giải thích trong chủ đề bên dưới.

Các yếu tố ảnh hưởng đến tăng trưởng ứng dụng dành cho thiết bị di động 2023

1. Thiết kế giao diện và trải nghiệm (UI/UX) ứng dụng phải hấp dẫn

Xu hướng thiết kế UI/UX trên thiết bị di động luôn biến động. Trong vài năm qua, thiết kế UI/UX dành cho thiết bị di động đã tiến bộ rất nhiều và đang trở thành một yếu tố chính tạo nên sự thành công cho các ứng dụng dành cho thiết bị di động. Do đó, sự cạnh tranh trên thị trường để mang đến thiết kế UX/UI tốt nhất đảm bảo tỷ lệ giữ chân người dùng tăng lên cũng diễn ra khốc liệt.

Thống kê về tác động của UX/UI đối với người dùng:

  • Thiết kế giao diện người dùng (UI) tốt giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi lên 200% và trải nghiệm UX lên 400% ( Báo cáo của Forrester )
  • Tỷ lệ ROI từ UX là 9,900% ( Báo cáo của Forrester )


Xu hướng thiết kế UI/UX dành cho thiết bị di động mới nhất mà bạn có thể thử

  • Sử dụng các cử chỉ trong ứng dụng (như Nhấn đúp, Kéo, Nhấp nháy, Vuốt, Chạm và giữ, Vuốt dưới cùng, Vuốt để chuyển đổi màn hình, Vuốt từ trên cùng, v.v.) tham khảo từ hệ điều hành di động của bạn (iOS & Android Gestures)
  • Sử dụng các yếu tố chuyển động - Nghiên cứu của Wyzowl cho biết 96% người dùng chú ý nhiều hơn đến các yếu tố chuyển động (video và hoạt ảnh)
  • Sử dụng AR trong giao diện người dùng : Việc triển khai thực tế tăng cường trong giao diện người dùng đã tăng lên kể từ năm 2019. Trong năm đó (2019), người dùng AR được tính là 0,44 tỷ người nhưng hiện tại dự kiến ​​sẽ tăng lên 1,73 tỷ người vào năm 2024.
  • Sử dụng minh họa trong giao diện người dùng
  • Sử dụng Bitmozies và các nhân vật hoạt hình khác để có trải nghiệm người dùng ứng dụng bổ ích.
2. Hiệu suất tốt nhất

Đối với sự thành công của bất kỳ ứng dụng di động nào, hoạt động nhanh và không gặp sự cố là yêu cầu bắt buộc. Trong thế giới phát triển liên tục ngày nay, người dùng ứng dụng di động yêu cầu có các ứng dụng phải phát hành bản cập nhật mới thường xuyên, cung cấp trải nghiệm người dùng ứng dụng bổ ích và đáp ứng mọi nhu cầu của họ.

Khi có một cuộc cạnh tranh trên thị trường ứng dụng dành cho thiết bị di động diễn ra gay gắt như vậy, hiệu suất ứng dụng dành cho thiết bị di động của bạn là chìa khóa duy nhất.

  • 30% người dùng ứng dụng dành cho thiết bị di động muốn ứng dụng yêu thích của họ tải chỉ trong một phần giây
  • 49% người dùng ứng dụng dành cho thiết bị di động có thể đợi ứng dụng tải nếu mất khoảng 2-3 giây hoặc tối đa là 5 giây


Việc không đáp ứng tốc độ tải như vậy có thể làm mất đi những người dùng  trung thành tiềm năng của bạn.

Theo Forrester Research, trung bình một người dùng di động sử dụng 25 ứng dụng mỗi tháng và 80% người dùng chỉ sử dụng 5 ứng dụng dành cho thiết bị di động mỗi tháng.

3. Danh mục ứng dụng

Dưới đây là bảng thống kê danh mục kho ứng dụng Google Play và  Apple Store

Đối với App Store:


Đối với Google Play:


Để có thông tin chi tiết tốt hơn, hãy tham khảo số liệu thống kê và những ý tưởng phát triển ứng dụng phổ biến nhất hiện nay bên dưới.

1. Ứng dụng mạng xã hội

Ngày nay, các nền tảng truyền thông xã hội đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta cho các mục đích giải trí, kết nối mọi người và quảng cáo. Bạn có biết rằng chín trong số mười người dành 4-5 giờ mỗi ngày để lướt mạng xã hội không?

Và bây giờ, các video ngắn trên mạng xã hội v.v., đã làm gia tăng gấp đôi thời gian của người dùng kỹ thuật số toàn cầu dành cho các nền tảng mạng xã hội. 

Bạn có thể xem và phân tích từ thống kê được đề cập dưới đây về sự gia tăng của người dùng hàng năm đối với nền tảng mạng xã hội.


2. Ứng dụng nhắn tin, trò chuyện, gọi điện video

Ứng dụng trò chuyện hoặc nhắn tin trực tuyến và ứng dụng gọi điện video đã kết nối thế giới lại với nhau. Họ đã thu hẹp nó để những người sống ở các vị trí xa có thể kết nối thông qua các ứng dụng trò chuyện trực tuyến và thực hiện các cuộc trò chuyện trong thời gian thực. Giờ đây, tất cả các ứng dụng trò chuyện trực tuyến đã cung cấp các kết nối gọi video HD, việc sử dụng chúng đã phổ biến trên toàn cầu.

(Nguồn: Statista - Các ứng dụng nhắn tin di động phổ biến nhất trên toàn cầu tính đến tháng 1 năm 2022, dựa trên số lượng người dùng hoạt động hàng tháng)


3. Ứng dụng phát trực tuyến video

Tất cả chúng ta đều có nhu cầu giải trí. Và hiện nay chúng ta có thể truy cập các chương trình giải trí trên toàn cầu, bao gồm phim truyền hình, phim điện ảnh và phim tài liệu trong một ứng dụng,. Nói về Dịch vụ Over The Top (OTT) hoặc các ứng dụng phát video trực tuyến YouTube, Netflix, Amazon Prime Video, Disney + Hotstar, AppleTV + , v.v., là những nền tảng được sử dụng thường xuyên nhất.

Theo Statista , doanh thu thị trường OTT có giá trị là 121,61 tỷ đô la vào năm 2019 và dự kiến ​​sẽ đạt giá trị 275,30 tỷ đô la vào năm 2022 và trị giá 476,60 tỷ đô la vào năm 2027 với tốc độ CAGR là 11,60% (2022-2027). Tỷ lệ sử dụng của người dùng sẽ vào khoảng 35,7% vào năm 2022 và dự kiến ​​đạt 44,1% vào năm 2027.

Có vô số nền tảng phát video trực tuyến có sẵn trên thị trường, nhưng ở đây, chúng tôi sẽ nhắm mục tiêu các nền tảng OTT được xếp hạng cao nhất ở cấp độ toàn cầu, mà chúng tôi đã đề cập ở trên.

  • Doanh thu toàn cầu hàng năm cuối cùng (năm 2021) của YouTube được ghi nhận là trị giá 28,8 tỷ đô la , với 50 triệu người đăng ký YouTube trả phí trên toàn cầu. Thống kê này cho thấy mức tăng 46% so với số liệu của năm 2020, trị giá khoảng 19,7 tỷ USD.
  • Năm 2021, Netflix đã tạo ra lợi nhuận ròng trị giá 5,1 tỷ đô la vào năm 2021 Đến năm 2023, người đăng ký của Netflix sẽ tăng lên 201 triệu người với tốc độ tăng trưởng 82% và dự đoán doanh thu trị giá 28,8 tỷ USD.
  • Trong cuộc khảo sát quý 2 năm 2022, nền tảng Disney Plus có khoảng 137,7 triệu người đăng ký và tạo ra doanh thu khoảng 1,796 tỷ đô la trên toàn cầu. Dữ liệu này của cuộc khảo sát quý 2 năm 2022 - đã ghi nhận mức tăng 32% so với năm ngoái 2021 (118 triệu người đăng ký, doanh thu 1,459 tỷ đô la). Đến năm 2024, Disney Plus sẽ thu hút được 230-260 triệu người đăng ký .
  • Amazon Prime Video đã có sự tăng trưởng ổn định ngay từ đầu. Nhưng bằng cách giới thiệu sự hợp tác mới với các ngành công nghiệp giải trí toàn cầu, nó có thể đạt 100 tỷ đô la với nền tảng OTT vào năm 2026-2027 và có thể đạt tới 1 nghìn tỷ đô la thị trường trong một vài năm hoặc trong thập kỷ tới. Không nghi ngờ gì nữa, nó đã là đối thủ cạnh tranh mạnh nhất với Netflix trong những năm qua - hãy xem biểu đồ bên dưới cho đến năm 2021.

Với kỳ vọng ngày càng tăng về các dịch vụ giải trí, thực sự có cơ hội tạo ra các cơ hội kinh doanh tốt hơn bằng cách xây dựng các giải pháp ứng dụng OTT dành cho thiết bị di động.

4. Ứng dụng tài chính (Ví điện tử, ngân hàng trực tuyến, thị trường chứng khoán)

Sau các dịch vụ phát video trực tuyến, các ứng dụng tài chính được người dùng di động toàn cầu sử dụng phần lớn. Theo một nghiên cứu, chỉ ra rằng cứ 10 người thì có 6 người thích sử dụng các ứng dụng tài chính trực tuyến để quản lý tài chính của mình. Với giao dịch trực tuyến được thực hiện dễ dàng và thuận tiện, việc sử dụng chúng dự kiến ​​sẽ tăng lên trong những năm tiếp theo.

  • Khoảng 90% người dùng điện thoại thông minh thích xem các ứng dụng ngân hàng trực tuyến để kiểm tra số dư tài khoản ngân hàng của họ và thực hiện thanh toán trực tuyến.
  • 97% thế hệ Gen Y và 89% người dùng điện thoại thông minh chủ yếu dựa vào các ứng dụng ngân hàng di động.
  • Nếu cá nhân hóa ứng dụng ngân hàng được thực hiện, các doanh nghiệp ngân hàng di động có thể tăng doanh thu lên 15% trên số liệu thống kê doanh thu hiện tại.
  • Các ngân hàng có ứng dụng dịch vụ ngân hàng trực tuyến thường giữ chân chủ tài khoản của họ với tỷ lệ thành công là 89%.


Với tỷ lệ thành công như vậy, thị trường ứng dụng tài chính cá nhân trực tuyến dự kiến ​​sẽ đạt trị giá 1,576 tỷ đô la vào năm 2027 với tốc độ CAGR là 5,7% (2020-2027).

Thị trường ứng dụng di động giao dịch điện tử toàn cầu được dự đoán sẽ tăng 5,1% mỗi năm với ước tính giá trị thị trường là 12,16 tỷ đô la vào năm 2028. Trên thị trường này, các ứng dụng di động tiền điện tử hiện cũng đã gia nhập thị trường với mức tăng trưởng 400% vào năm 2021 và sẽ tăng vọt hơn trong những năm sắp tới.

5. Ứng dụng theo yêu cầu (Đặt lịch, Giao hàng, Thương mại điện tử)

Sau đại dịch COVID-19, người dùng của các dịch vụ đặt hàng đã tăng lên rất nhiều, đặc biệt là trong đặt phòng trực tuyến (phòng khách sạn, đặt dịch vụ, v.v.), ứng dụng mua sắm trực tuyến, ứng dụng giao đồ ăn / tạp hóa, v.v.

Theo báo cáo của CBInsights, người dùng điện thoại thông minh Hoa Kỳ đang chi khoảng 57,6 tỷ cho thị trường này - các ứng dụng dịch vụ theo yêu cầu. Các thống kê như sau:


Hơn nữa, chi tiêu trên thị trường ứng dụng theo yêu cầu của châu Âu dự kiến ​​sẽ đạt 1,8 nghìn tỷ đô la vào năm 2025 .

Ngoài ra, chợ ứng dụng theo yêu cầu tạo ra nhiều cơ hội kinh doanh mới cho các doanh nhân đang lên và giúp họ kinh doanh tốt hơn trong những năm sắp tới ở cấp độ toàn cầu.

6. Ứng dụng trò chơi

Trong lúc rảnh rỗi, chúng ta đều thích chơi các trò chơi trên thiết bị di động để làm mới tâm trạng của mình, cho dù đó là trò chơi Candy Crush, LOL, PUBG, Fortnight, v.v. hay bất kỳ trò chơi nào khác. Về thị trường trò chơi này, có số lượng người dùng khổng lồ trên toàn cầu.

Trong năm ngoái 2021 , ngành công nghiệp trò chơi di động đạt doanh thu khoảng 180,3 tỷ USD, tăng khoảng 1,4% so với các năm trước. Ngành công nghiệp trò chơi đều tăng trưởng thêm người dùng mới mỗi năm.

Vào năm 2021, lượng người dùng ứng dụng trò chơi trên thiết bị di động đã tăng với 3 tỷ người chơi mới với tỷ lệ tăng 5,3% + so với các năm trước. Hơn nữa, trong số những người chơi ứng dụng trò chơi di động đó, 55% trong số họ đến từ khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

  • Ở cấp độ toàn cầu, 21% ứng dụng Android và 25% ứng dụng iOS được tải xuống là trò chơi.
  • 43% người dùng ứng dụng dành cho thiết bị di động chủ yếu chỉ sử dụng thiết bị di động của họ cho mục đích chơi game.
  • 78% người chơi Game là người dùng Android, điện thoại di động.
  • 57,9% = ~ 58% người dùng ứng dụng trò chơi thích chơi trò chơi giải đố.
  • Trong tất cả các trò chơi di động, PUBG đã trở thành MVP trên thị trường ứng dụng toàn cầu.

Giới tính và độ tuổi của người chơi game:

  • Phần lớn các game thủ nữ chi tiêu nhiều hơn để mua hàng trong trò chơi.
  • 53% game thủ thuộc nhóm 45-55 tuổi.
  • 37% game thủ di động là nam giới.
  • 8% game thủ di động là thanh thiếu niên. 
  • Cuộc khảo sát của AdColony cho biết 50% game thủ là thanh thiếu niên và trung niên - thanh niên.


Ngành công nghiệp trò chơi đang thay đổi và đã trở thành một ngành kinh doanh tạo ra doanh thu lớn. Sự tham gia của công nghệ web 3.0  thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp trò chơi bằng cách bổ sung nhiều tính năng và trải nghiệm chơi game thú vị mới.

Kết luận

Với động lực ngày càng tăng đối với tính di động, sự phát triển ứng dụng dành cho thiết bị di động sẽ thực sự tăng vọt trong những năm tiếp theo. Sự kết hợp của các ứng dụng di động thông thường và công nghệ web 3.0 sẽ thay đổi mô hình của ngành ứng dụng di động về trải nghiệm người dùng, hiệu suất và bảo mật một cách tích cực. Đó là tất cả về số liệu thống kê và xu hướng tăng trưởng ứng dụng dành cho thiết bị di động cần quan tâm trong năm 2023 và xa hơn nữa.